Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Lễ cầu nguyện và khánh thành Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân Việt Nam Brisbane Úc Châu


NgocAnhLe: 2 December 2012 - Vào những năm sau 1975, thế giới đã phải đặc biệt chú tâm đến Việt Nam, nơi mà hàng ngàn hàng vạn con người quyết tâm rời bỏ quê hương, từ bỏ nơi chôn nhau cắt rốn để vượt biển ra đi trên những con tàu mong manh, chấp nhận mọi hiểm nguy trên biển cả, chưa biết đi đâu về đâu chỉ để trốn chạy khỏi chế độ cộng sản, một chế độ tàn bạo đầy tội ác mà ngay cả các “cột điện nếu có biết đi thì cũng đã trốn chạy trước rồi”

Một trong những thảm cảnh khó nhạt nhòa trong thâm trí, trong ký ức của dòng người ra đi, là tình cảnh những thuyền nhân Việt Nam kém may mắn, không đến được các bến bờ tự do, đã bỏ mình trong biển cả, gởi lại nắm xương tàn ở các hoang đảo xa xôi hoặc đã nằm lại ngàn thu trong rừng sâu, núi thẳm hoặc tại các trại tỵ nạn Đông Nam Á cho tới bây giờ. 

Nhắc tới họ như nhắc tới một bi cảnh thương tâm không bao giờ nguôi ngoai trong tâm hồn của biết bao thế hệ bây giờ và sau này, gây xúc động sâu xa và đánh động lương tâm nhân loại. Cảnh đau buồn đó, được một số thân nhân, cũng từng là thuyền nhân, mô tả: 

“Tôi là một thuyền nhân ở đảo Galang, Indonesia, đã may mắn đến được bến bờ tự do. Nhưng chẳng may đứa con tôi chết và hiện giờ còn đang nằm lại ở đó. Tôi rất xúc động. Tôi đã từng nhìn thấy mỗi ngày ít nhất có một người chết. Khi họ chết rồi cũng không có gì để liệm, chỉ có một bộ đồ dính thân. Bà con đào một cái lổ, hạ huyệt, lấy một cục đá hay cành cây viết họ tên người chết mà thôi. Sau suốt 29 năm chúng tôi rất đau khổ, buồn, không biết dùng lời nào mà diễn tả… Nhưng trong cái xui cũng có cái may là mẹ tôi hiện có mộ, có bia hết rồi. Nhưng những thuyền nhân khác chết không tên, không có gì cả.” 

“Chúng tôi ra đi để không phải sống dưới chế độ tàn bạo cộng sản chỉ biết có thù hận dù những thù hận đó do chính họ tưởng tượng ra. Hầu hết người dân Miền Nam có thể nói đều muốn xa lánh cộng sản, nhất là những người đã xa lánh cộng sản lần thứ nhất năm 1954 như gia đình tôi.” 

Dưới đây là một số hình ảnh nhân ngày “Lễ cầu nguyện và khánh thành Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân Việt Nam Brisbane” Úc Châu ngày 02-12-2012. Đây là nén nhang tưởng nhớ những người đã ra đi mà không đến được bến bờ tự do, và đây cũng là bó hoa dâng tặng Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại đã tự khẳng định bằng chính sinh mạng và công sức của mình.
















Tác giả trang blog (Bên phải) và Mr Nam Lộc, nhạc sĩ và người dẫn chương trình cho Asia Entertainment





Brisbane 2 Tháng 12 năm 2012

NgocAnhLe
http://tiengnoividan.blogspot.com



Read more: Opening Ceremony of the Vietnamese Boat People Memorial


Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam